Logo
บริษัท เวนเจอร์เทค มาร์เก็ตติ้ง จำกัด
Venturetec Marketing Co., Ltd.
  • 1,019
  • 114,373

วาซาบิแท้ พืชมหัศจรรย์ มีประโยชน์กว่าที่คุณคิด

13/06/2560 00:00:00 1,467

วาซาบิถือว่าเป็นราชาของสมุนไพร เพราะคุณประโยชน์ด้านสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการต่อต้านเชื้อแบคทีเรีย หรือเซลล์ที่ผิดปกติในร่างกายได้ และด้วยเอกลักษณ์ของวาซาบิที่ใครๆต่างก็ทราบดี คือเรื่องความฉุนขึ้นจมูก ทำให้ช่วยเพิ่มรสชาติของอาหารได้เป็นอย่างดี แต่ยังไงก็ตามผู้บริโภคส่วนใหญ่ยังไม่เข้าใจชัดเจนว่าวาซาบิคืออะไรกันแน่และน่าตาเป็นอย่างไร เราตามไปทำความเข้าใจกับเลยครับ


วาซาบิคืออะไร ?

     วาซาบิเป็นพืชตระกูลเดียวกับกะหล่ำซึ่งเป็นสมุนไพรดั่งเดิมของญี่ปุ่น สาพันธุ์ Brassicaceae เป็นไม้ยืนต้นที่มีความสูงประมาณเข่าเท่านั้น และยังเป็นพืชที่ต้องปลูกในที่ ที่มีความชื้นสูง หรือมีน้ำไหลผ่านตลอด โดยกว่าที่เราจะได้วาซาบิมาสักหัวนึง ต้องใช้เวลาปลูกถึง 3 ปี เลยที่เดียว ดังนั้นจึงทำให้วาซาบิแท้มีราคาที่ค่อนข้างสูง และวาซาบิที่เรานำมาทานกันนั้น มาจากส่วนของลำต้นวาซาบิ ซึ่งหลายๆคนอาจจะเข้าใจว่าเป็นส่วนรากต้องบอกเลยว่า เข้าใจผิดกันซะส่วนใหญ่ครับ


อีกข้อที่ต้องชี้แจงคือเรื่องพืชที่มีความฉุนคล้ายคลึงกับวาซาบิ นั้นก็คือ มัสตาร์ดและฮอร์สแรดิชนั้นเอง ที่นำมาแปรรูปและผสมลงไปวาซาบิตามท้องตลาดนั้นละครับ เพราะลำพังจะใช้วาซาบิแท้ๆมาฝนขาย ราคาก็แพงหูฉีก ราคาเป็นหมื่นๆบาทต่อกิโล (แล้วแต่เกรดของวาซาบิด้วยนะครับ) ดังนั้นผู้ผลิตต่างๆจึงใช้ มัสตาร์ดและออร์สแรดิชมาแทน หรือเป็นส่วนผสมหลักนั้นเอง (แนะนำให้ลองอ่านดูที่ส่วนประกอบหลังฉลากนะครับ) เพราะประโยชน์ที่วาซาบิมี ไม่สามารถหาได้ในเจ้าพืช 2 ชนิดนนี้นะครับ และต้นทุนก็ต่ำกว่ามาก




เอกสารที่แนบ