Logo
บริษัท เวนเจอร์เทค มาร์เก็ตติ้ง จำกัด
Venturetec Marketing Co., Ltd.
  • 1,019
  • 114,179

3 เรื่องที่คุณไม่เคยรู้ เกี่ยวกับวาซาบิ ในมื้อ Sushi อาหารญี่ปุ่น

14/06/2560 00:00:00 1,475

??????วาซาบิสำหรับอาหารญี่ปุ่น เมื่อเทียบกับอาหารไทยแล้ว ก็เหมือนพริกน้ำปลานั่นเอง เป็นเครื่องปรุงจากธรรมชาติที่ขาดกันไม่ได้เลย เราจะเห็นคนญี่ปุ่นชอบทานวาซาบิกันมาก

ทีนี้เรามาดูกัน ว่าวาซาบิที่เรากินกันบ่อยๆนั้น มีเรื่องน่าสนใจอะไรบ้าง

1. วาซาบิเป็นสมุนไพรที่ใช้มากว่า 1,000 ปีแล้ว

ชาวญี่ปุ่นเอง กินวาซาบิมาตั้งแต่ 1,000 ปีที่แล้ว โดยมีความเชื่อว่าวาซาบิเป็นสมุนไพร  และในช่วงหลังนี่เอง (ประมาณ100 ปีที่ผ่านมา) ที่มีความนิยมมากขึ้น และมีการวิจัยทางวิทยาศาสตร์และการแพทย์ ว่า วาซาบิช่วยต้านมะเร็ง และยับยั้งเซลล์มะเร็งในตับอ่อน รวมไปถึงมะเร็งในกระเพาะอาหารและลำไส้

นอกจากนี้ ยังรวมไปถึงมีสารที่ช่วย ต้านเชื้อจุลินทรีย์ ที่เป็นสาเหตุของแผลในกระเพาะอาหาร (คนที่เป็นโรคกระเพาะเรื้อรังน่าจะชอบ) และช่วยต้านเชื้ออีโคไล ที่เป็นสาเหตุของโรคท้องร่วงได้ด้วย

ที่สำคัญ วาซาบิยังอุดมไปด้วยวิตามินซี  ที่ช่วยต้านหวัดได้ และวิตามินซียังช่วยเสริมสร้างคอลลาเจน เสริมสร้างเนื้อเยื่อ ที่หลายๆคนชอบทานเป็นอาหารเสริมเพื่อช่วยให้หน้าเด้ง หน้าใส

2. การกินวาซาบิที่ถูกต้อง จะไม่เอาไปคนในซอสโชยุ

?   เพื่อนคนญี่ปุ่นของผม ที่ทำฟาร์มปลารายใหญ่บอกว่า วิธีการกินวาซาบิของชาวญี่ปุ่นดั้งเดิม จะไม่เอาวาซาบิ ใส่ลงไปในซอสโชยุ แล้วคนให้เข้ากัน  แต่จะเอาวาซาบิ ป้ายลงไปที่เนื้อปลาดิบ แล้วนำอีกด้านของปลาที่ไม่มีวาซาบิ แตะที่ซอสโชยุนิดๆแทนหน้าที่ของวาซาบิ ที่มีความเผ็ดและกลิ่นฉุน จะช่วยขับความหวานของเนื้อปลาดิบคุณภาพดี ให้หวาน สด อร่อย ละมุม ได้มากขึ้น การแตะซอสโชยุนิดๆ รสเค็มจะช่วยขับความอร่อยของปลาได้มาก  ทำให้มื้อ Sushi และปลาดิบ อร่อยยิ่งขึ้น

แต่โดยส่วนใหญ่ เราจะเห็นหลายๆคน เอาวาซาบิลงไปคนกับโชยุแล้วจิ้มเยอะๆแล้วค่อยกิน (ซึ่งคนญี่ปุ่นบางคนในปัจจุบันเองก็ทำแบบนั้น) การทำแบบนี้จะทำให้กลิ่นและรสของโชยุ ไปกวนและกลบความสดและความอร่อยของเนื้อปลาคุณภาพดีครับ

3. เวลาวาซาบิขึ้นจมูก ให้หายใจทางจมูกแทน จะช่วยให้หายเผ็ดได้

บางครั้งที่เราแตะวาซาบิมากเกินไป มันจะขึ้นจมูก จู๊ดๆ เวลาที่มันขึ้นจมูก คนส่วนมากมักจะกลั้นหายใจ ทำให้ยิ่งทรมาน วิธีที่ถูกต้องคือให้เรา สูดหายใจเข้าทางจมูก จะช่วยให้หายเผ็ดและน้ำตาไหลได้


เอกสารที่แนบ